วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย  Thesis

          ความสำคัญและคุณค่าของทักาะกระบวนการวิทยาศาสตรืที่จะทำให้เด็กเป็นคนคิดอย่างมีเหตุผลรู้จักการแสวงหาความรู้รู้จักการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีระบบรู้จักการแก้ปัญหาและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยใช้การจัดประสบการณืแบบโครงการมาเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัย
         การสอนแบบจิตปัญญาน่าจะเป็นรูปแบบการสอนหนึ่งที่สามารถพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้เพราะเป็นการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา มีวิธีการจัดกิจกรรมที่ให้เด็กค้นหาความรู้ด้วยตนเองได้โดยใช้ประสทสัมผัสทั้งห้าลงมือปฏิบัติจริงการทำกิจกรรมกลุ่มมีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแสดงให้เห้นสิ่งที่ตนเรียนรู้เพิ่มเติมโดยครูเป็นผู้สังเกต ประเมินผล กระตุ้นสนับสนุนให้เกิดความงอกงามทางสติปัญญาและมีความสุขในการเรียนรู้

        จะกระตุ้นความสนใจให้กับเด็กปฐมวัยได้ศึกษาค้นคว้าทดลองในการทำกิจกรรมและสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการศึกษาหาความรู้ที่ตนเองสนใจเปิดโอกาสให้เด็กค้นคว้าอย่างอิสระมีการใช้ประสาทสัมผัสในการทำกิจกรรม ได้ทำกิจกรรมเต็มตามศักยภาพที่ตนเองมีอยู่
 ความสำคัญ

  • เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์แบบโครงการให้กับครู ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดประสบการณืเด็กปฐมวัย
  • เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการท่งวิทยาศาสตร์โดยยึดผุ้เรียนเป็นสำคัญ
  • เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาให้กับครูและผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับเด้กปฐมวัย
  • เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สำหรับเด้กปฐมวัยโดยรวมและจำแนกทักษะ
  • เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการทักวิทยาศาสตร์ก่อนและหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น