24 มิถุนายน 2556
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 3207
เวลา 14.10 -
17.30 น.
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน 6 คน และในแต่ละกลุ่ม
อาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มรับผิดชอบแต่ละหัวข้อ ดังนี้
1. ความหมายทางวิทยาศาสตร์
2. ความสำคัญทางวิทยาศาสตร์
3. ทฤษฎีทางสติปัญญา
4. การเรียนรู้
5. แนวคิดทางวิทยาศาสตร์
6. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ซึ่งกลุ่มดิฉันได้ แนวคิดทางวิทยาศาสตร์ มี5ประการ คือ 1. การเปลี่ยนแปลง
เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆเช่น เวลา น้ำหนัก เป็นต้น 2. ความแตกต่าง ให้เด็กเข้าใจความแตกต่าง ความเหมือน การสังเกตรอบๆตัว 3. การปรับตัว
ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม สังเกตถึงธรรมชาติ 4.พึ่งพาอาศัยกัน
ให้เด็กเห็นธรรมชาติเพื่อที่จะสามารถปรับตัวได้ 5. ความสมดุล
ต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตและปรับตัวมีความกลมกลืน
ความรู้เพิ่มเติมจากกลุ่มอื่นๆ
1.ความหมายของวิทยาศาสตร์คือการศึกษาสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติโดยทั่วไป
2.พัฒนาการทางสติปัญญาคือความสามารถในการคิดและการปฏิสัมพันธ์กับสิงแวดล้อม
3.การเรียนรุ้และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคือการที่สมองมีเส้นใยในการคิดเชื่อมต่อกันและมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมตามกระบวนการปฏิสัมพันธ์
4.วิธีการทางวิทยาศาสตร์
-กำหนดปัญหา
-ตั้งสมมุติฐาน
-ทดลอง
สรุปผลและนำไปใช้
5.แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
-การเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
-ความแตกต่าง
-การปรับตัว
-การพึ่งพาอาศัยกัน
-ความสมดุล
และเมื่อแต่ละกลุ่มได้ศึกษาใบความรู้และแลกเปลี่ยนความรู้เสร็จแล้วพวกเราก็ได้ดูvdoเรื่องสนุกกับอากาศมหัศจรรย์
คุณสมบัติของอากาศ
-อากาศต้องการที่อยู่
-อากาศมีน้ำหนัก
-อากาศมีมวล
-อากาศมีแรงกระทำต่อวัตถุทุกทิศทาง
-อากาศมีตัวตนสัมผัสได้
ตัวอย่างการทดลอง
-นักปะดาน้ำ
-ขวดโหลไอเย็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น