วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

15  กรกฎาคม  2556
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
EAED3207  เวลา 14.10 - 17.30 น.


อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอ สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้  ดังนี้
หยก  :  นำเสนอเรื่อง เลี้ยงลูกบอลด้วยลม
ออย  :  นำเสนอเรื่อง กังหันลม
เฟิร์น :  นำเสนอเรื่อง ไก่กระต๊าก
อ๊อฟ  :  นำเสนอเรื่อง เครื่องบินแรงดันอากาศ
แอม  :   นำเสนอเรื่อง ไปเป้เป่าลม
จู      :   นำเสนอเรื่อง ปืนขวดน้ำ
ริตา  :   นำเสนอเรื่อง  เรือพลังยาง
ปริม  :   นำเสนอเรื่อง  จานหมุนมีชีวิต
ปรางค์ :  นำเสนอเรื่อง  กล้องผสมสี
ไอซ์    :   นำเสนอเรื่อง ขวดผิวปาก
             อาจารย์ให้นักศึกษาที่ออกไปนำเสนอสิ่งประดิษฐ์หน้าชั้นเรียน เอาสิ่งที่นำเสนอไปลงในบล็อกของตนเอง โดยให้บอกวิธีการทำต่างๆอย่างละเอียดพร้อมรูปภาพประกอบ และคาบหน้าให้นักศึกษาประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์ของตนเองมา 1 ชิ้น และเตรียมอุปกรณ์มา 1 ชุด เพื่อที่จะนำมาสาธิตวิธีการทำแก่เพื่อนที่จับคู่กัน



       ชื่อของเล่น รถพลังลม



        อุปกรณ์
1      .     กระดาษแข็ง
2      .     แก้วกระดาษ                                      
3      .     หลอดดูดน้ำ
4      .     ตะเกียบไม้
5      .     เทปกาว
6      .     กาวน้ำ
7      .     ฝาขวดพลาสติก


 วิธีทำ

       1. ตัดหลอดดูดน้ำ 2 หลอดให้ยาวกว่าด้านกว้างของกระดาษแข็งเล็กน้อย  ตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลม 4 อัน  ตะเกียบไม้ คู่  และฝาขวดน้ำ ฝา


      2. ตัดกระดาษแข็งเพื่อเป็นฐานของรถ อาจจะใช้กระดาษสีลายต่างๆ ติดเพื่อเพิ่มความสวยงาม  แล้วติดตะเกียบไม้ไว้ด้านล่างของฐาน ทั้ง 2 สองข้าง


     3.  ใช้กระดาษแข็งที่ตัดเป็นวงกลม ติดในฝาขวด ให้ครบทั้ง ฝา แล้วเจาะรู

    4. หลังจากนั้น ใช้ฝาขวดติดปลายตะเกียบไม้ทั้ง 4 ด้าน และ นำมาติดกับฐานกระดาษแข็งที่ทำไว้แล้ว

    5.  ติดแก้วไว้บนฐาน และตกแต่งให้สวยงาม พร้อมเล่น


วิธีเล่นรถพลังลม

ใช้ปากเป่าเพื่อให้รถเคลื่อนตัวไปข้างหน้า   สามารถเล่นแข่งกันได้เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน

รถพลังลมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
"แรงดันอากาศ" คือ แรงที่เกิดจากอนุภาคของอากาศที่เคลื่อนที่ชนกันเองตลอดเวลาในทุกทิศทางพุ่งมาชนผนังภาชนะ  ดังที่ประดิษฐ์  รถพลังลมขึ้น ซึ่งการเล่นรถพลังลม ก็ต้องใช้อากาศ โดยเราเป่าปากแก้ว เพื่อให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้  โดยใช้เล่นแข่งกันได้ ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และความสนุกสนาน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น